1. Tăng trưởng toàn cầu: khi đã vượt qua khó khăn thì con đường phía trước sẽ trở nên rộng mở

Tăng trưởng đầu năm 2013 sẽ yếu kém với những gia tăng trong kiềm chế tài khóa.

Những rủi ro trong kinh tế của Tây Ban Nha và rủi ro trong chính trị của Italia sẽ được nới lỏng vào nửa cuối của năm 2013. Có những khả năng để phát triển nhờ những khoảng trống trong đầu ra và nguồn cung cấp năng lượng được mở rộng hơn.

Thách thức lớn nhất nhìn từ góc độ thị trường chính là những rủi ro đối với sự tăng trưởng tập trung vào quý I của năm 2013. Điều này dường như vẫn làm lộ rõ sự đi xuống của phát triển toàn cầu.

2. Nhiều nới lỏng trái thông thường hơn trong quý IV

Tỉ lệ lãi suất sẽ cực thấp trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. FED hướng tới tiêu chí kinh tế vĩ mô còn mục tiêu của ECB là trao đổi tài sản cá nhân.

Tuy nhiên, cuộc chuyển đổi gây tranh cãi nhất thời điểm hiện nay là liệu BoJ có thực hiện những nỗ lực thuyết phục hơn trong việc nới lỏng lãi suất hay không.

3. Các tìm kiếm lợi nhuận bị mất ngay từ gốc

Lợi tức trái phiếu Hoa Kì sẽ tăng khiêm tốn nhưng các nhà đầu tư sẽ hướng về phía trái phiếu doanh nghiệp khi họ tìm kiếm lợi nhuận.

Rủi ro tín dụng tăng cao trở thành đòn bẩy ngược lại cho các doanh nghiệp. Ngoại trừ khu vực ngoại biên của châu Âu, chất lượng tín dụngcủa các công ty(được đo bằngsố nợ so vớithu nhập)vẫn cònkhá tốt tronghầu hết các thị trường,và điều này sẽtiếp tục hỗ trợ để đề phòng nhữngrủi rocơ bản củahầuhếtcácdanh mục đầu tưtín dụng.

4. Ổn định nhà ở và “chữa lành” cho ngành tư nhân ở Mỹ

Hoạt động nhà ở của Mỹ sẽ tiếp tục tăng bởi lãi suất thế chấp vẫn còn ở mức thấp kỉ lục và điều kiện cho vay được nới lỏng.

Các ngân hàng quốc nội của Mỹ có thể thu nhiều lợi hơn từ việc bình thường hóa dần dần của các tài chính tín dụng nhà ở nếu nhà giá cả tiếp tục cao hơn.

5. Khu vực châu Âu sẽ trở nên ít quan trọng hơn trong việc điều khiển những rủi ro của kinh tế toàn cầu

Tăng trưởng châu Âu sẽ yếu kém vào đầu năm 2013 với những rủi ro từ kinh tế Tây Ban Nha và rủi ro về chính trị Ở Italia đang tăng.

Với những rủi ro lan rộng hơn bất cứ nơi đâu và lớn hơn khả năng được bảo hiểm bởi các nguyên tắc cơ bản, nếu đẩy mạnh các chính sách hơn nữa, chúng ta có thể sẽ nhìn ra những lợi ích đang nảy sinh trong khối tài sản khu vực châu Âu.

6. Tiếp tục có sự phân biệt giữa trung tâm và ngoại vi trong khu khu vực châu Âu

Sự khác nhau trong tăng trưởng giữa trung tâm châu Âu, mà cụ thể là Đức và ngoại vi, cụ thể là Tây Ban Nha vẫn đang tiếp tục hình thành. Sự yếu kém của ngoại vi đã được biết đến từ trước nhưng tiềm năng của sự nóng lên quá mức của Đức còn là chủ đề đặc biệt hơn nhiều.

7. Tăng trưởng của thị trường mới nổi ẩn chứa những hạn chế về năng lực

Thị trường mới nổi có sự tăng trưởng nhanh chóng nhưng họ cũng sẽ có ít khoảng trống để phát triển hơn là các thị trường đã phát triển. Lạm phát sẽ làm tăng rủi ro của chính sách tiền tệ thắt chặt.

Giá trị tài sản của các thị trường mới nổi sẽ có một năm tốt hơn nhưng tiềm năng bên trong có thể sẽ bị hạn chế bởi một thực tế là áp lực lạm phát và khả năng thay đổi theo hướng thắt chặt có thể sẽ tới sớm hơn so với những gì mà thị trường này mong đợi.

8. Sự khác nhau giữa các thị trường mới nổi

Những phản ứng với lạm phát và thiếu cân bằng tài khoản hiện tại sẽ tạo ra sự khác biệt giữa các thị trường mới nổi.

Sự khác nhau giữa các thị trường mới nổi có thể được nhìn ra rất rõ. Các thị trường này có thể bị đánh giá thấp phạm vi tăng lãi suất, ở một số các nước ASEAN như In-đô-nê-xi-a hoặc Ma-lai-xi-a hay đánh giá quá cao phạm vi nới lỏng, ví dụ như ở Ba Lan, đặc biệt nếu lợi nhuận thế giới cũng tăng cao hơn

9. Hạn chế hàng hóa để nới lỏng trong trung hạn

Nguồn cung năng lượng Mỹ đang dần nới lỏng hạn chế dầu khí toàn cầu.

Quan trọng hơn cả, thị trường dầu lửa được hi vọng là sẽ quay trở lại vị trí bình ổn hơn, khi mà khả năng một nguồn cung mới trong phạm vi 80-90 USD 1 thùng được tăng lên. Việc nới lỏng các hạn chế trong cung cấp năng lượng toàn cầu đã giảm bớt một trở ngại lớn với sự phục hồi toàn cầu vào năm 2014 và xa hơn nữa.

10. Trung Quốc tăng trưởng ổn định, nhưng không còn được như trước.

Cho dù tăng trưởng của Trung Quốc được hi vọng là ổn định vào năm tới, nhưng tốc độ tăng trưởng dự tính cũng chỉ chạm tới mức 8%

Nhóm phân tích nghiên cứu hàng hóa trong ngành xây dựng Trung Quốc cho rằng nhu cầu quặng sắt vẫn còn thấp vì nhu cầu xây dựng vẫn giảm nhưng nhu cầu về đồng sẽ tăng do việc hoàn thành các tòa nhà tới trong vòng 6 đến 9 năm tới, và có khả năng đạt đỉnh sau đó.

Tin tức liên quan